loading...
Home » , , , » SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM VẬT LÍ LỚP 6: PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM VẬT LÍ LỚP 6: PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

Written By: LichsudialiGDCD on Monday, March 26, 2018 | 5:36:00 AM

loading...
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM VẬT LÍ LỚP 6: PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
Một trong những điều quan trọng của chương trình cải cách môn vật lí phổ thông hiện nay là cung cấp kiến thức và xây dựng, phát triển năng lực tư duy cho học sinh. Muốn vậy, phải làm cho học sinh không những nắm được kiến thức mà còn phải làm cho học sinh nắm được con đường dẫn đến kiến thức khoa học đó là phương pháp nhận thức.

Môn vật lí là bộ môn khoa học thực nghiệm ở trường phổ thông. Phương pháp nhận thức khoa học của vật lí là phương pháp thực nghiệm vì vậy đưa phương pháp thực nghiệm vận dụng vào quá trình giảng dạy vật lí là rất phù hợp, rất sáng tạo. Trong đổi mới chương trình vật lí ở trường phổ thông hiện hành thì phương pháp thực nghiệm lại càng được coi trọng hơn, có thể xem là một như là một cách mạng làm thay đổi phương pháp dạy học thuần tuý cổ điển mà trong đó có người thầy đóng vai trò vị trí trung tâm và cũng chính xuất phát từ quan điểm lệch lạc này mà những cuộc cải cách giáo dục ở nhiều nước thất bại. Trong quá trình dạy vật lí, người thầy phải làm cho học sinh hiểu được và từng bước biết vận dụng phương pháp thực nghiệm để khám phá kiến thức theo chương trình, sách giáo khoa và trong thực tiễn đời sống.
Làm thế nào để hạn chế được những mặt chưa tích cực của phương pháp cũ và phát huy yếu tố tích cực của phương pháp mới? Muốn vươn tới mục tiêu trên tôi thấy cần phải thay đổi cả nội dung lẫn phương pháp cũng như cách tổ chức lấy học sinh làm trung tâm trong giảng dạy môn vật lí.

Từ khi thay sách giáo khoa, tôi thấy cần phải có sự đầu tư nghiêm túc để đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm. Thay đổi cách truyền thụ kiến thức bằng nhiều hình thức, phương tiện khác nhau giúp cho người học tiếp thu nhẹ nhàng, có hiệu quả. Đây là một trong những phương pháp được sử dụng phổ biến trong dạy học bộ môn vật lí này. Nhiều người đã vận dụng phương pháp thực nghiệm trong giảng dạy nhưng hiệu quả đạt được chưa cao. Bản thân tôi đã thực hiện và đúc kết được kinh nghiệm trong suốt quá trình giảng dạy bộ môn thực nghiệm vật lí khá thành công. Do đó tôi đã rút ra được một số phương pháp dạy thực nghiệm trong dạy vật lí rất cần trao đổi kinh nghiệm với các thầy cô giúp cho công tác giảng dạy trong thời gian tới đạt kết quả cao nhất. Đó chính là nội dung của sáng kiến này.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM VẬT LÍ LỚP 6: PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
SKKN, SKKN THCS, SKKN Vật lí THCS, THCS
Hoặc
loading...

0 nhận xét:

Post a Comment

loading...
loading...