loading...
PHÒNG GIÁO
DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THANH OAI
|
ĐỀ THI
CHỌN HSG MÔN: GDCD LỚP 9
NĂM HỌC
Thời gian làm bài: 150 phút
(không kể thời gian giao đề)
|
Câu 1: (7đ ) Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì? Hãy
nêu những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ?
Theo em phong
tục và hủ tục khác nhau ở chỗ nào?
Nêu
tên 2 di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di
sản văn hóa thế giới?
Em hiểu gì về
quan điểm của Đảng ta trong việc "Xây dựng một nền văn hóa Việt Nam
tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc"?
Câu 2: (6đ) :
a, Thế nào là hòa bình, hữu nghị và hợp tác giữa
các dân tộc trên thế giới ?
b,
Phân tích ý nghĩa to lớn của việc bảo vệ hòa bình, xây dựng tình hữu nghị và
hợp tác cùng phát triển giữa các dân tộc trên thế giới ?
Câu 3 :(7đ)
a, Thế nào là năng động, sáng tạo? Nêu biểu
hiện của năng động sáng tạo trong học tập của học sinh?
b,
Phân tích ý nghĩa của tính năng động, sáng tạo? Để trở thành người năng động,
sáng tạo em phải rèn luyện như thế nào?
HẾT
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
ĐÁP ÁN CHẤM THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9
MÔN THI : GIÁO DỤC
CÔNG DÂN
Câu 1: 7đ
* Nêu được
khái niệm (1đ) :Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần(
những tư tưởng , đức tinh, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp ...)hình thành trong
quá trình lịch sử lâu dái của dân tộc , được truyền từ thế hệ này sang thế hệ
khác
*Nêu được
truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt nam(2,5đ):
- yêu nước,
bất khất chống giạc ngoại xâm, cần cù lao động , nhân nghĩa, hiếu học, hiếu
thảo..( 1đ)
-Các truyền
thống về văn hóa(các phong tục tập quán , cách ứng xử mang bản sắc văn hóa Việt
Nam ....)(0,75đ)
-Các truyền
thống về nghệ thuật: chèo, tuồng làn điệu dân ca...(0,75đ)
*Phân biệt
được phong tục và hủ tục (1đ)
-Phong tục tập
quán là những quy định, những truyền thống tốt đẹp
-Hủ tục là
những tập tục, nếp sinh hoạt lạc hậu cần thay đổi
*Hai di sản
văn hóa phi vật thể là: Nhã nhạc cung đình Huế, cồng chiêng Tây nguyên ( 1đ)
*Quan điểm của
Đảng xây dựng nền văn hóa Việt Nam
tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc là:
-Nền văn hóa
kế thừa tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam
...(0,75đđ)
-Hôi nhập, học
hỏi tinh hoa văn hóa của nhân loại ...(0,75đ)
Câu 2: (6đ)
a, Nêu được khái niệm:
-hòa bình(1đ): Là tình trạng không
có chiến tranh hay xung đột vũ trang ; là mối quan hệ hiểu biết , tôn trọng và
bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia các dân tộc , giữa con người với con
người , là khát vọng của toàn nhân loại
- hữu nghị( 1đ) :là quan hệ bạn bè
thân thiện giữa con người với con người, giữa các dân tộc với nhau
-hợp tác (1đ) Là chung sức làm việc
, giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau trong công việc , lĩnh vực nào đó vì mục đích chung
b,-Nêu dược ý nghĩa :
- Bảo vệ hòa bình(1đ):Đem lại cuộc
sống ấm no, bình yên, hạnh phúc cho con
người . Nếu không có hòa bình con người rơi vào thảm họa chiến tranh đau
thương, chết chóc, đói nghèo..
-Hòa bình , hữu nghị , hợp tác tạo
cơ hội để các dân tộc cùng hợp tác phát triển về mọi mặt , tạo sự hiểu biết lẫn
nhau tránh gây mâu thuẫn căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh (1đ)
-Ý nghĩa của hợp tác cùng phát
triển :
Thế giới đang đứng trước những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu ( như đói
nghèo, môi trường....), nếu không hợp tác thì không một quốc gia riêng lẻ nào có
thể giải quyết được(1đ)
Câu 3 (7đ):
a, Nêu được khái niệm
-Năng động(1đ):là
tích cực chủ động , dám nghĩ, dám làm
-sáng tạo là:
(1đ):lấy mê nghiên cứu , tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh
thần , hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào
những cái đã có
* Biểu hiện
của năng động sáng tạo trong học tập của học sinh (2đ)
-Có phương
pháp học tập khoa học (0,5đ)
-Kiên trì ,
nhẫn nại , vượt khó để phát hiện cái mới (0,5đ)
-Không thỏa
mãn với những điều đã biết (0,5đ)
-Linh hoạt xử
lý các tình huống trong quá trình học tập(0,5đ)
b ,Ý nghĩa của
năng động sáng tạo (1,5đ)
-Là phẩm chất
quan trọng của con người....(0,5đ)
-Giúp con
người vượt qua được hoàn cảnh, rút ngắn thời gian , đạt tới mục đích nhanh
chóng và tốt đẹp (0,5đ)
-Giúp con
người làm nên kì tích vẻ vang mang lại vinh dự cho bản thân , gia đình, đất
nước (0,5đ)
*Nêu được
phương hướng rèn luyện (1,5đ)
-Rèn luyện
theo những biểu hiện trên......
-Cần tìm ra
cách học tốt nhất cho mình
-Tích cực vận
dụng những điều đã biết vào cuộc sống
__________________________HẾT____________________________
loading...
0 nhận xét:
Post a Comment